CMND là gì? Là viết tắt của từ gì? Có thời hạn là bao lâu?

Trong các mẫu đơn xin việc hay các mẫu giấy tờ khác thường xuất hiện cụm từ CMND là viết tắt của từ gì? CMND có thời hạn là bao nhiêu? Chính vì vậy, Tỷ Phú Không Độ sẽ giải đáp CMND là gì chi tiết trong bài viết dưới đây để các bạn cùng tham khảo

CMND là gì? Viết tắt của từ gì?

CMND là viết tắt của cụm từ chứng minh nhân dân, trong khẩu ngữ thường được gọi tắt là chứng minh thư hoặc giấy chứng minh là giấy tờ tùy thân do Công an có thẩm quyền cấp cho công dân Việt Nam.

Trong CMND sẽ có ghi rõ những thông tin về nhân thân cũng như đặc điểm nhận diện riêng của mỗi cá nhân nhằm đảm bảo cho việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong đi lại và thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam được thuận tiện nhất.

Giấy chứng minh nhân dân có giá trị sử dụng toàn Việt Nam trong thời gian 15 năm kể từ ngày cấp gần nhất.

cmnd-la-gi

Tham khảo thêm: CMNM là viết tắt của từ gì? Có ý nghĩa là gì trên facebook, zalo

Số CMND là gì?

Theo quy đinh, mỗi công dân Việt Nam chỉ được cấp một số chứng minh nhân dân, số chứng minh nhân dần này sẽ bao gồm 9 hoặc 12 số tự nhien nằm ở phần mặt trước chứng minh nhân dân do bộ Công an cấp và quản lý thống nhất trên toàn quốc

Thông tin trên CMND gồm những gì?

Hiện tại, thẻ CMND của công dân Việt Nam có các đặc điểm sau:

Hình chữ nhật, kích thước 85,6 mm x 53,98 mm, 2 mặt in hoa văn màu xanh nhạt, được ép nhựa trong.

Thời hạn sử dụng là 15 năm kể từ ngày cấp.

Thông tin mặt trước:

  • Bên trái gồm hình Quốc huy đường kính 14 mm; ảnh cỡ 20×30 mm của người được cấp CMND; thời hạn của CMND (có giá trị đến…).
  • Bên phải: chữ “GIẤY CHỨNG MINH NHÂN DÂN” (in hoa, màu đỏ), số CMND, họ và tên khai sinh, ngày sinh, giới tính, nguyên quán, nơi thường trú… của người được cấp CMND.

Thông tin mặt sau:

  • Trên cùng là thông tin về dân tộc và tôn giáo.
  • Bên trái gồm 2 ô: ô trên, vân tay ngón trỏ trái; ô dưới, vân tay ngón trỏ phải.
  • Bên phải, từ trên xuống: đặc điểm nhận dạng, ngày tháng năm cấp CMND, chức danh người cấp, ký tên và đóng dấu.

Lưu ý: Hiện nay vẫn đang lưu hành song song giữa CMND 9 số (như nội dung bên trên) và CMND 12 số (phát hành thí điểm khoảng năm 2013 – 2014). Mẫu này sau đó đã được thay thế bằng thẻ Căn cước công dân.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ có thể giúp bạn biết được CMND là gì và là viết tắt của từ gì rồi nhé. Hãy thường xuyên theo dõi chúng tôi để được giải đáp những ký hiệu, phong thủy, ý nghĩa giấc mơ,.

4.9/5 - (26 bình chọn)